Tuesday, March 3, 2015

Cách tìm hợp âm khi học guitar đệm hát

Học guitar dem hat đang là 1 trào lưu được nhiều bạn yêu thích tuy nhiên thì việc học nó thành thạo lại không phải là 1 điều dễ làm. Muốn đệm hát được guitar thật giỏi thì đó là cả 1 quá trình cần kiên trì luyện tập và học hỏi.
Nếu bạn muốn học guitar đệm hát để tự đệm cho mình hay cho người khác hát thì ban cần phải biết những thông tin cơ bản nhất về hợp âm. Khi có sẵn thì bạn chỉ cần đệm theo sao cho đúng, còn nếu không cố sẵn thì thì bạn cần căn theo giọng người hát để tiến hành đệm nhạc sao cho phù hợp. Nếu như người hát tự hát theo gam giọng của mình mà bạn chưa hề biết trước thì công việc lúc này của bạn là dò tìm hợp âm thật phù hợp để đệm hay nói cách khác thì  chính là dò gam.
cách tìm hợp âm khi học guitar đệm hát
  1. Kiến thức cơ bản

Gam chính là hợp âm là tập hợp của 7 nốt nhạc chia ra thành các thứ và trưởng. Đối với đàn guitar thì để bấm được 1 hợp âm ta cần thì ta sẽ tiến hành dò các nốt của gam đó xong tiến hành bấm đầy đủ và nhuần nhuyễn các nốt trong hợp âm ấy.
  1. Cách tìm gam khi học guitar đệm hát

a) dựa kinh nghiệm của người chơi tốt

Mặc dù biết rằng để bấm 1 được 1 gam thì chỉ cần bấm hết tất cả các nốt nhạc thuộc gam đó nhưng vấn đề nằm ở chỗ gam nào thì sẽ có những nốt nhạc nào. Đa số các bài hát Việt Nam đều có gam cơ bản là 1-6-8 theo quy luật sắp xếp sau: 1 thứ, 6 thứ và 8 trưởng. Khi mà bạn có thể thực hành thật nhuần nhuyễn hòa âm thuộc loại cơ bản này thì bạn đã có thể đệm hát cho tương đối nhiều bài hát Việt  rồi đấy.

b) Dựa vào lí thuyết

     Quy luật 1-6-8: giống như những gì đã nói bên trên nhưng quy luật này bạn chỉ nên dùng trong thời gian đầu mới học đệm hát. Sau này khi đã thành thạo và nhuần nhuyễn hơn bạn nên học hỏi thêm nhiều hợp âm khác dể nâng cao trình độ cũng như khả năng đệm hát của mình. Theo 1 cách dễ hiểu nhất thì  với quy luật này bạn chỉ cần nhận ra hợp âm nào là chủ đạo rồi sau đố dự vào 1-6-8 để tìm ra các hợp âm còn chưa biết.
      Quy luật 1-4-5: Cũng gần giống với 1-6-8 thì sau khi tìm ra hợp âm chủ đạo thì sẽ dựa theo quy tắc 1-4-5 để tìm ra các hợp âm còn lại. Ví dụ hợp âm chủ đạo là thứ nhất thì các âm còn lại sẽ là thứ 4, thứ 5 không kể đến các nốt thăng.


Nội dung khác liên quan:

No comments:

Post a Comment