Wednesday, March 11, 2015

Cách chọn mua đàn để học ukulele

Học bất cứ nhạc cụ nào cũng thế, việc chọn mua một cây đàn phù hợp là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng quyết định thành bại của việc học. Bởi lẽ nhạc cụ là một phần của người nghệ sĩ và nó sẽ quyết định ra chất lượng của âm thanh. Học ukulele cũng vậy. Đây là một trong những trào lưu mới nổi hiện nay. Vì thế thông tin dành cho loại đàn này còn rất nhiều hạn chế. Nhiều người đi mua đàn chỉ dựa vào sở thích cá nhân mà không kiểm tra chất lượng âm thanh, đây là một thiếu sót lớn có thể dẫn đến những khó khăn cho học đàn ukulele sau này.
cách chọn mua đàn ukulele 1


1. Quan tâm đến chất liệu gỗ làm ukulele

Đàn ukulele có đặc điểm là chất liệu gỗ làm ra đàn này thường được lựa chọn khắt khe và không được phong phú, đa dạng như guitar. Thực chất gỗ làm đàn cũng ảnh hưởng phần nào đến âm thanh mà chính cây đàn đó tạo ra. Và thêm nữa biết được chất gỗ là chất gì cũng giúp ta có thể bảo quản đàn tốt hơn trong quá trình học ukulele sau này.
Mỗi loại gỗ khác nhau sẽ tạo ra âm thanh khác nhau. Ví dụ như gỗ gụ. Đặc điểm của chất gỗ này là đặc, vì thế âm thành của cây đàn được làm từ gỗ này thường tròn, ấm, vang. Hay như gỗ vân sam sẽ tạo ra âm thanh ngọt, trong và đặc biệt là càng chơi càng hay.
Khi đi mua đàn, bạn cần phải hỏi kỹ người bán đàn về cách xử lý gỗ khi sản xuất bởi đó là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến chất lượng âm thanh của đàn.
Bài viết xin cung cấp một số thông tin về các loại gỗ làm đàn để người học ukulele tham khảo
+ Nato: tạo ra âm thanh to và cộng hưởng tốt, giá khá rẻ và thích hợp cho những người mới chơi
+ Mahogany: âm thanh giống đàn guitar
+ Mango: chất lượng âm thanh tốt, tuy không vang bằng gỗ Koa nhưng lại đẹp và mịn hơn
+Koa: loại gỗ có chất lượng tốt nhất và cũng có giá thành cao nhất
cách chọn mua đàn ukulele

2. Chọn dây đàn kỹ lưỡng khi quyết định học ukulele

Đàn ukulele chỉ có 4 dây theo thứ tự là la, mi, do, sol. So với guitar thì học ukulele đệm hát dễ hơn bởi lẽ số lượng dây và hợp âm ít hơn. Chất liệu dây đàn là thứ phải chú ý nhất. Có 3 chất liệu cơ bản là gut, nylon và thép. Mỗi chất liệu lại góp phần tạo ra một loại âm thanh khác nhau.
+ Dây thép: vang và chất lượng âm thanh tốt. Đây là một loại dây được sử dụng khá nhiều bởi dễ dàng điều chỉnh nhưng âm thanh tạo ra lại không nét bằng 2 loại dây còn lại. Hơn nữa sử dụng dây thép còn dễ khiến tạo áp lực lên ukulele và trong nhiều trường hợp dễ làm cong đàn. Khi bạn đã quyết tâm nghiêm túc học ukulele thì bạn nên đầu tư một bộ dây có chất lượng tốt, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng dây thép đun rắn

+  Dây nylon và gut: Khó cố định hơn nhưng lại mang lại âm thanh trong và sắc hơn so với dây thép

No comments:

Post a Comment