Tuesday, April 28, 2015

Những điều cần chú ý khi học guitar solo

Mỗi người đều có những mơ ước riêng. Đó là mơ ước về nghề nghiệp tương lai trở thành: giáo viên, bác sĩ hay đôi khi theo đuổi con đường nghệ thuật như một guitarist chuyên nghiệp. Con đường trở thành guitarist là học guitar solo. Guitar solo là hình thức ít được biết đến hơn so với guitar đệm hát. Nếu có ước mơ, hãy tự tin thực hiện ước mơ của mình. Bài viết sau sẽ cùng “guitarist tương lai” tìm hiểu về những lưu ý khi học guitar solo.
http://www.dutule.com/images/upload/Bang_Huu/NguyenThaiMinh.jpg

Học guitar solo là gì?

Học guitar solo hay nói cách khác là học guitar để biểu diễn độc tấu chỉ với tiếng đàn guitar mà không kèm theo đệm hát hay đồng diễn cùng nhạc cụ nào khác. Vậy thì có phải người học đàn guitar nào cũng độc tấu được không? Câu trả lời là không, đừng cho rằng chỉ cần mang tất cả những gì bạn biết lên sân khấu, bạn đã trở thành nghệ sĩ. Bởi lẽ guitar solo đòi hỏi quy định, chuẩn mực về kết cấu bài hát, kĩ năng của người chơi và cách xử lý giai điệu điêu luyện.

Người học đàn guitar solo có vai trò như ba người biểu diễn

Guitar solo khó hơn guitar đệm hát về lý thuyết lẫn kỹ năng. Nếu bạn học ghitar solo, hãy xác định bạn cần xử lý một bài nhạc theo cách “hòa tấu” tức là độc tấu nhưng mang lại cảm giác “hòa tấu”. Hòa tấu có thể hiểu đơn giản bạn phải biến đổi bài hát thành 3 phần khác nhau: phần solo, phần đệm hát và phần nốt trầm. Phần solo còn có tên gọi khác là melody, đệm hát gọi là chord và bass hay nốt trầm. Hãy lưu ý chỉ có mình bạn và phải hoàn thành cả 3 kĩ năng trên một cách thuần thục.
http://l.f9.img.vnecdn.net/2013/03/30/duong-kim-dung-jpg-1364612367_500x0.jpg

Học guitar solo cần sự nhanh nhẹn và nền tảng

Bởi lẽ nếu muốn trở thành guitarist chuyên nghiệp, biểu diễn độc tấu trên sân khấu, bạn cần thực hiện vai trò của 3 người nghệ sĩ bằng khả năng của mình. Nói cách khác, nếu trước kia bàn tay trái với ngón tay cái giữ cần đàn, bốn ngón còn lại bấm hợp âm thì nay bốn ngón tay bấm hợp âm phải chuyển động thành thạo như 12 ngón tay đang thể hiện giai điệu. Tương tự như vậy, bàn tay phải cũng phải chơi với độ khó gấp 3 lần so với người học guitar đệm hát. Nếu bạn là người chưa biết gì về nhạc lý và muốn đến với guitar solo, bạn cần bước đi từ đầu con đường và ước tính mất khoảng 2 cho đến 3 năm để bạn bắt đầu học như những người đã có nền tảng khác. Bạn cũng cần có một chút năng khiếu với guitar để quá trình học nhanh hơn. Và trên hết, khi độc tấu, guitar solo đã trở thành “nghề nghiệp” mà bạn theo đuổi, tình yêu với nghề là điều kiện quan trọng nhất quyết định bạn sẽ đi xa được tới đâu trên con đường nghệ thuật !
Chúc bạn học guitar solo thành công !



1 comment: